โรงเรียนบ้านห้วยทรายทอง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านห้วยกรวด ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380131

ความวิตกกังวล เกิดจากอะไร และส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพจิตของมนุษย์

ความวิตกกังวล เป็นแนวคิดที่อธิบายได้ยาก ผู้คนมักพูดถึงประสบการณ์หรือความรู้สึกวิตกกังวล นี่อาจหมายถึงหลายสิ่งหลายอย่าง ทุกคนทนทุกข์ทรมานจากโรควิตกกังวล วิกฤตหรือสถานการณ์ตึงเครียดอื่นๆ อาจทำให้เกิดความวิตกกังวล ความวิตกกังวลคืออะไร ความวิตกกังวลเป็นบางครั้งเป็นการตอบสนองทางสรีรวิทยาตามปกติ

หมายความว่า ร่างกายกำลังเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ต้องให้ความสนใจมากขึ้นหรืออะดรีนาลีนพลุ่งพล่าน เป็นที่รู้จักกันในชื่อโรควิตกกังวล เช่นเดียวกับความผิดปกติทางจิตอื่นๆ ความวิตกกังวลแตกต่างจากความรู้สึกกระสับกระส่ายและตึงเครียดตามปกติ ผู้ที่เป็นโรควิตกกังวลอาจมีอาการกดดันและกลัวสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างของโรควิตกกังวลคือโรควิตกกังวลทั่วไป โรควิตกกังวลในการแยกจากกัน โรคกลัวการเข้าสังคม เดิมเรียกว่าโรคกลัวการเข้าสังคม และโรคตื่นตระหนก ในสถานการณ์ที่วิตกกังวลหรือทุกข์ใจอย่างรุนแรง บุคคลอาจมีอาการวิตกกังวลเป็นประจำ ซึ่งอาจรวมถึงการโจมตีเสียขวัญ การโจมตีด้วยความตื่นตระหนกคืออาการหวาดกลัวอย่างกะทันหัน ไม่มีอันตรายจริงๆ

นอกจากนี้ หากความวิตกกังวลรบกวนความสามารถของคุณที่จะสนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่ อาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตได้ ปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมรวมกันเพื่อกำหนดความเสี่ยงในการเกิดโรควิตกกังวล ผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตอื่นๆ เช่น โรคซึมเศร้า ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นโรควิตกกังวลได้เช่นกัน โรควิตกกังวลทุกประเภทมีปัจจัยเสี่ยงร่วมกัน

รวมถึงลักษณะบุคลิกภาพบางอย่าง เหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจในวัยเด็กหรือวัยผู้ใหญ่ และประวัติครอบครัวเกี่ยวกับโรควิตกกังวลหรืออาการป่วยทางจิตอื่นๆ แนวคิดของความวิตกกังวลในฐานะโรคทางจิตมาจาก Sigmund Freud บิดาแห่งจิตวิทยาสมัยใหม่ เมื่อจิตสัมผัสกับสิ่งที่ฟรอยด์เรียกว่าความตื่นเต้น พฤติกรรมของบุคคลนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ

ความผิดหวังหรือความวิตกกังวลเมื่อความตื่นเต้นอาจเป็นอันตรายหรือละเมิดบรรทัดฐานทางสังคม ในเวลานั้นความวิตกกังวลถือเป็นโรคประสาท เป้าหมายของฟรอยด์คือการรักษาความวิตกกังวล ถือว่าสมดุลและดีต่อสุขภาพในเวลานั้น บุคคลต้องปราศจากความวิตกกังวล ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 นักปรัชญาเริ่มเห็นปัญหาในการศึกษาเกี่ยวกับโรควิตกกังวล

นักจิตวิทยาเริ่มเข้าใจว่า ความวิตกกังวล เป็นส่วนเฉพาะของสภาพมนุษย์ ดังที่ฟรอยด์ตั้งสมมติฐานไว้แต่แรก ปฏิเสธไม่ได้ว่าความวิตกกังวลเกิดจากกระบวนการเฉพาะในสมองที่แสดงออกมาเป็นปฏิกิริยาและอาการทางร่างกาย ในระหว่างการตอบสนองต่อความวิตกกังวล คอร์ติซอลและอะดรีนาลีนจะหลั่งออกมาในสมอง อะดรีนาลีนเป็นฮอร์โมนที่ให้พลังงานแก่เรา

ฮอร์โมนมีหน้าที่รับผิดชอบในการกระตุ้นการตอบสนองในการต่อสู้หรือหนี คอร์ติซอลมีหน้าที่รับผิดชอบหลายสิ่งในร่างกาย แต่มักจะคลายเครียด การตอบสนองต่อข่าวประชาสัมพันธ์นี้ อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เนื่องจากเซลล์ส่วนใหญ่ในร่างกายสามารถดูดซึมคอร์ติซอลได้ ฮอร์โมนทั้งสองนี้สามารถเพิ่มความรู้สึกของคนได้ เตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับอันตราย

หลังจากที่อันตรายในจินตนาการหมดไปสมองของคุณจะหลั่งฮอร์โมนออกมามากขึ้นเพื่อช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์ ความไม่สงบทางจิตใจเป็นลักษณะสำคัญของโรควิตกกังวล ส่วนของสมองที่รับผิดชอบในการเตือนส่วนที่เหลือของร่างกายถึงสถานการณ์ที่อาจเป็นอันตรายเรียกว่าอะมิกดาลา มันตั้งอยู่ในพื้นที่ของสมองที่รับผิดชอบทางด้านอารมณ์และจิตใจ

คนที่เป็นโรควิตกกังวลจะมีอะมิกดะลาที่ใหญ่มาก และมักรายงานอาการทางร่างกายที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวลอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งรวมถึงอาการสั่น อ่อนแรง และตึงของกล้ามเนื้อ ปัญหาการนอนหลับ หายใจถี่ ใจสั่น ปัญหาการย่อยอาหาร คลื่นไส้ ปวดหัวบ่อย ปวดท้อง ตื่นตระหนก และเหงื่อออกอย่างควบคุมไม่ได้ การวินิจฉัยโรควิตกกังวลเป็นอย่างไร

บุคคลนั้นจะถูกส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเพื่อรับการประเมินทางจิตวิทยา แม้ว่าจะไม่มีการทดสอบใดที่สามารถวินิจฉัยโรควิตกกังวลได้ แต่แพทย์ของคุณอาจสั่งการทดสอบในห้องปฏิบัติการเพื่อแยกแยะความผิดปกติที่เป็นสาเหตุของอาการของคุณ แม้ว่าความวิตกกังวลจะเป็นหัวข้อที่ซับซ้อนมาก แต่ก็มีหลายวิธีในการจัดการความเครียดและลดผลกระทบของความวิตกกังวล

ความวิตกกังวล

สามารถช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวลทางร่างกายและจิตใจ เช่น การทำสมาธิ การอาบน้ำนานๆ ผ่อนคลายในความมืด ฝึกโยคะ และฝึกหายใจลึกๆ และแทนที่ความคิดเชิงลบด้วยความคิดเชิงบวก นอกจากนี้ การเข้าร่วมกลุ่มสนับสนุนยังสามารถช่วยให้ผู้คนแบ่งปันกลยุทธ์และประสบการณ์ในการเผชิญปัญหา การบำบัดด้วยความคิดและพฤติกรรมเป็นวิธีการรักษาความวิตกกังวลที่ได้รับการแนะนำมากที่สุดวิธีหนึ่ง

เทคนิคนี้ใช้วิธีการแบบสองแง่สองง่ามเพื่อช่วยลดผลกระทบของความวิตกกังวล การบำบัดนี้ดูที่ความรู้ความเข้าใจด้านเดียวโดยเน้นที่การดูจิต กระบวนการนี้ช่วยให้บุคคลพัฒนาความสามารถในการรับรู้เมื่อความคิดที่ไม่มีเหตุผลหรือก่อกวนเข้าครอบงำ แนวทางพฤติกรรมถูกนำมาใช้ในวิธีอื่นเพื่อช่วยให้บุคคลคุ้นเคยกับสิ่งต่างๆ ที่อาจทำให้พวกเขาวิตกกังวล

การผสมผสานกลยุทธ์ทั้งสองนี้สามารถช่วยให้ผู้ที่มีโรควิตกกังวลเข้าใจกระบวนการคิดของตนเองและลดความวิตกกังวลได้ โดยผ่านการจัดการความเครียดและจิตบำบัดสามารถช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวลได้ จิตบำบัดหรือที่เรียกว่าการบำบัดด้วยการพูดคุยสามารถช่วยผู้ที่มีโรควิตกกังวลได้ เพื่อให้การบำบัดด้วยการพูดคุยได้ผลดี จะต้องระบุข้อกังวลและความต้องการของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้บุคคลรับมือกับการตอบสนองทางอารมณ์ต่อความผิดปกติ การบำบัดด้วยการสัมผัสมีเป้าหมายเพื่อเอาชนะความกลัววิตกกังวลโดยให้ผู้คนมีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือสถานการณ์ที่พวกเขาอาจหลีกเลี่ยง แบบฝึกหัดการผ่อนคลาย และการมองเห็นสามารถใช้ร่วมกับการบำบัดด้วยการสัมผัส หากโรควิตกกังวลนั้นเกี่ยวข้องกับโรคกลัวเฉพาะ

การนึกภาพในใจของการเอาชนะความกลัวที่เฉพาะเจาะจงได้สำเร็จสามารถช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวลได้ กลยุทธ์การจัดการความวิตกกังวลที่ประสบความสำเร็จอีกวิธีหนึ่งเรียกว่า การฝึกตอบสนองการผ่อนคลาย การตอบสนองของการผ่อนคลายเกิดขึ้น เมื่อร่างกายสงบลงหลังจากการตอบสนองของการสะดุ้งตื่น ผู้ที่เป็นโรควิตกกังวลมักมีปัญหา

ในการพัฒนาการตอบสนองนี้ มีเทคนิคที่ยอดเยี่ยมมากมายในการฝึกรีเฟล็กซ์นี้ การทำสมาธิเป็นเรื่องธรรมดาที่สุด นี่เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ผู้คนสงบสติอารมณ์ และเพิ่มระดับการตระหนักรู้ในตนเอง เทคนิคการหายใจเป็นวิธีที่ดีในการฝึกการตอบสนองการผ่อนคลาย กลยุทธ์ที่พบบ่อยที่สุดคือการหายใจด้วยกะบังลม เทคนิคนี้ช่วยให้คุณหายใจได้เต็มที่แทนที่จะหายใจตื้นๆ

การผ่อนคลายกล้ามเนื้อแบบก้าวหน้าเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เทคนิคนี้เกี่ยวข้องกับการเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกาย มักช่วยดึงความตึงเครียดที่ผู้คนไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน ในขณะเดียวกันความวิตกกังวลทำให้ร่างกายอยู่ในสถานการณ์สู้หรือหนี ปล่อยให้อะดรีนาลีนไหลเวียน ร่างกายจะผลิตอะดรีนาลีนซึ่งสามารถนำมาใช้กระตุ้นการตอบสนองเพื่อการผ่อนคลายผ่านกิจกรรมต่างๆ

คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายประเภทใดเป็นพิเศษ การวิ่งเหยาะๆ การเดิน การยกน้ำหนัก หรือ HITT สามารถช่วยคลายความกังวลได้ โยคะเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกรูปแบบหนึ่งสำหรับผู้ที่มีความวิตกกังวล การยืดกล้ามเนื้อ การทำสมาธิ และการหายใจร่วมกับการออกกำลังกายเบาๆ เป็นการออกกำลังกายที่ดี อีกวิธีหนึ่งในการจัดการความวิตกกังวลคือการใช้ยาคลายความวิตกกังวล

ยาหลายชนิดสามารถช่วยรักษาโรควิตกกังวลได้ หนึ่งคือยาต้านอาการซึมเศร้า ยาต้านอาการซึมเศร้ามีอัตราความสำเร็จสูงในการรักษาความวิตกกังวลแม้ในกรณีที่ไม่มีภาวะซึมเศร้า ยาอีกชนิดหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปคือยากลุ่ม Selective serotonin reuptake inhibitor ซึ่งจะเพิ่มระดับ serotonin ในร่างกายโดยป้องกันไม่ให้ serotonin ถูกดูดซึมกลับเข้าไปในสมอง

ผลข้างเคียงน้อยที่สุดแม้ว่าจะไม่มียาใดสามารถช่วยอาการวิตกกังวลได้ แต่มันไม่ได้รักษาความวิตกกังวล สิ่งสำคัญคือต้องติดตามอาการส่วนบุคคลของคุณในระหว่างการโจมตีด้วยความวิตกกังวล เนื่องจากพฤติกรรมและยาบางอย่างอาจทำให้อาการของคุณแย่ลงได้ โรควิตกกังวลมีหลายประเภท โรควิตกกังวลเป็นโรคทางจิตที่พบได้บ่อยและสามารถรักษาได้ด้วยชนิดย่อยต่างๆ

สาเหตุของโรควิตกกังวลแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าความวิตกกังวลเป็นเรื่องปกติ ความวิตกกังวลหรือการตอบสนองต่อความเครียดเป็นสัญญาณจากร่างกายของคุณว่าคุณอาจตกอยู่ในอันตราย ถึงเวลาแล้วที่ผู้คนจะต้องคิดหากลยุทธ์ในการเผชิญปัญหา

บทความที่น่าสนใจ : จินตนาการ การมีจินตนาการทำให้เราแตกต่างและเป็นมนุษย์ได้อย่างไร