โรงเรียนบ้านห้วยทรายทอง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านห้วยกรวด ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380131

สารอาหาร อธิบายคุณสมบัติของการรวมธาตุเหล็กกับสารอาหารอื่นๆ

สารอาหาร เป็นเรื่องปกติที่การบริโภคอาหาร หรืออาหารเสริมที่มีทองแดงเข้มข้นมากขึ้น อาจนำไปสู่การขาดธาตุเหล็กเนื่องจากธาตุเหล่านี้แข่งขันกันเพื่อการดูดซึม ผลกระทบนี้อาจตรงกันข้ามด้วย ทองแดงที่จับกับโปรตีนทั้งภายในและภายนอกเซลล์ทำปฏิกิริยากับโมลิบดีนัม ซึ่งสามารถกำจัดมันออกจากเนื้อเยื่อได้ แพทย์แนะนำว่าโมลิบดีนัมมีประสิทธิภาพในการรักษาโรค ที่เกี่ยวข้องกับปริมาณทองแดงมากเกินไป โรควิลสันเป็นที่น่าสังเกตว่าความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์

ระหว่างสารทั้ง 2 นี้อาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน จากโรคเบาหวานเมื่อรับประทานร่วมกัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าการบริโภคอาหาร หรืออาหารเสริมที่มีทองแดงในปริมาณมาก จะลดการดูดซึมซีลีเนียมในปริมาณที่ต่ำและปกติ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับซีลีเนียมในปริมาณที่มากขึ้น ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะไม่ถูกติดตาม ในขณะเดียวกัน ความไม่สมดุลของ สารอาหาร เหล่านี้ จะเพิ่มโอกาสในการเกิดความเครียด จากปฏิกิริยาออกซิเดชัน

นอกจากนี้อาหารเสริมทองแดงยังผสมกับสังกะสีได้ไม่ดีนัก ซึ่งทำให้ยากต่อการดูดซึมและอาจนำไปสู่การขาดธาตุได้ การเพิ่มอัตราส่วนระหว่างระดับการบริโภคสารอาหารเหล่านี้ ทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการอักเสบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ความเครียดออกซิเดชัน และการรบกวนการนอนหลับ ความไม่สมดุลที่คล้ายกันอีกประการหนึ่ง คือภาวะหัวใจล้มเหลวที่เป็นอันตราย ความพิการทางร่างกาย โรคเบาหวาน โรคออทิสติกและอัตราการเสียชีวิตโดยทั่วไปที่เพิ่มขึ้น

ธาตุเหล็กสามารถโต้ตอบกับสารอาหารอะไรได้บ้าง ธาตุที่ติดตามนี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวิตามินเอ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็นเรตินอล และยังช่วยเพิ่มการดูดซึมของแคโรทีนอยด์ อัลฟาแคโรทีน เบต้าแคโรทีนและเบต้าคริปโตแซนธิน ในทางกลับกัน วิตามินเอมีผลในเชิงบวกต่อการดูดซึมธาตุเหล็กโดยเฉพาะที่ไม่ใช่ฮีม ดังนั้น อาหารเสริมจึงช่วยแก้ไขภาวะโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็กในเด็ก นอกจากนี้ การขาดเรตินอลยังสามารถกระตุ้นการพัฒนา

โรคโลหิตจางในประชากรประเภทต่างๆ ธาตุเหล็กสามารถโต้ตอบกับสารอาหารอะไรได้บ้าง ดังที่เรากล่าวไว้ข้างต้น การดูดซึมของธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีมจะเพิ่มขึ้นเมื่อใช้วิตามินซีควบคู่กันไป ผลกระทบนี้ยังคงอยู่แม้ในที่ที่มีสารยับยั้งการดูดซึม นอกจากนี้ กรดแอสคอร์บิกยังควบคุมการดูดซึมธาตุเหล็ก และวิตามินซียังคืนค่ากระบวนการต่อไปอีกด้วย ยาและอาหารที่มีธาตุเหล็กทำให้ยาก ต่อการดูดซึมวิตามินอีและการขาดโทโคฟีรอล จะทำให้ธาตุเหล็กส่วนเกินแย่ลงไปอีก

แม้ว่าในเวลาเดียวกันการได้รับวิตามินอีเพิ่มเติม จะช่วยหลีกเลี่ยงการละเมิดดังกล่าว ดังนั้น เพื่อรักษาสมดุลที่เหมาะสมของสารอาหารทั้ง 2 คุณควรทานอาหารเสริมในช่วงเวลาต่างๆของวัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าระดับแคลเซียมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก สามารถลดการดูดซึมธาตุเหล็กที่ไม่ใช่ฮีมได้ แต่ดังที่เรากล่าวไว้ข้างต้น ผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นในระยะสั้นและบรรเทาลงได้ ด้วยความช่วยเหลือของวิตามินซี การรับประทานอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กและแคลเซียม

ส่งผลเสียต่อความเข้มข้นของสังกะสีในเลือด แพทย์ยังเตือนด้วยว่าธาตุเหล็กแข่งขันกับการดูดซึมทองแดง ดังนั้น การเพิ่มระดับของสารอาหารชนิดหนึ่งอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดการขาดตามธรรมชาติของสารอาหารอื่นได้ ควรรับประทานอาหารเสริมที่มีสารอาหารเหล่านี้ ในแต่ละช่วงเวลาของวัน ความสัมพันธ์แบบเดียวกันนี้เป็นเรื่องปกติ สำหรับธาตุเหล็กและแมงกานีส เช่นเดียวกับธาตุที่ไม่ใช่ฮีมและสังกะสี การได้รับแคลเซียมและธาตุเหล็กเสริม

ซึ่งทำให้ระดับสังกะสีในเลือดลดลงอย่างมาก ซีลีเนียมซ้อนทับกับสารอาหารอื่นๆได้อย่างไร อาหารที่มีวิตามินซีสูงส่งผลให้เปอร์เซ็นต์การดูดซึมโซเดียมซีลีไนต์เพิ่มขึ้น และการกักเก็บซีลีเนียมที่ดูดซึมไว้ แต่ถ้าคุณได้รับกรดแอสคอร์บิกจากอาหารเสริม และรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในขณะท้องว่าง ผลที่ได้จะตรงกันข้ามวิตามินซีจะเปลี่ยนโซเดียมซีลีไนท์เป็นธาตุซีลีเนียม ซึ่งจะขัดขวางการดูดซึมเพื่อป้องกันการโต้ตอบเชิงลบดังกล่าว

สารอาหาร

ควรรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพร้อมหรือหลังอาหาร ระดับซีลีเนียมในร่างกายเพิ่มขึ้นด้วยการเสริมวิตามินดี ขณะเดียวกันการขาดแร่ธาตุนี้ อาจทำให้ผลเสียของการขาดวิตามินอีรุนแรงขึ้น ซีลีเนียมซ้อนทับกับสารอาหารอื่นๆได้อย่างไรการเสริมโทโคฟีรอลจะช่วยหลีกเลี่ยงความเป็นพิษของซีลีเนียม และการรวมกันของสารอาหารทั้ง 2 นี้จะกระตุ้นการตายของเซลล์ โปรแกรมการตายของเซลล์ ซึ่งเชื่อกันว่ามีบทบาทในการป้องกันมะเร็ง

การทำงานร่วมกันของสารอาหารเหล่านี้ ยังช่วยลดธาตุเหล็กส่วนเกิน ซีลีเนียมในร่างกายมนุษย์มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับไอโอดีน ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ระดับที่เพียงพอ ขององค์ประกอบดังกล่าวทำให้การทำงานของต่อมไทรอยด์เป็นปกติ หากได้รับซีลีเนียมในปริมาณเล็กน้อยหรือปกติ ปริมาณทองแดงที่เพิ่มขึ้นอาจลดการดูดซึม เนื่องจากได้รับสารอาหารทั้ง 2 ในปริมาณมากจึงไม่สามารถสังเกตความสัมพันธ์ดังกล่าวได้

ในเวลาเดียวกันความไม่สมดุลของพวกมัน อาจทำให้ความเครียดออกซิเดชันรุนแรงขึ้น สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อรับประทานอาหารเสริมสังกะสี สารอาหารนี้ควรได้รับพร้อมกันกับวิตามินเอ เพื่อการขนส่งที่สมบูรณ์ของสารอาหารส่วนหลัง และสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการดูดซึมของสังกะสี นักวิทยาศาสตร์พบว่าการใช้สารอาหารเหล่านี้ร่วมกัน ช่วยดูแลสุขภาพดวงตารวมทั้งเพิ่มการเจริญเติบโตเชิงเส้นอย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงของโรคติดเชื้อในเด็ก

อาหารเสริมสังกะสียังสามารถใช้ร่วมกับวิตามินบี 3 ซึ่งช่วยเพิ่มระดับสังกะสีในตับและมีผลในเชิงบวก ต่อเครื่องหมายของสารต้านอนุมูลอิสระ ไพริดอกซิสามารถเพิ่มความต้องการของร่างกาย สำหรับสังกะสีและการขาดอย่างเฉียบพลันหรือเรื้อรัง แม้ว่ามันจะช่วยเพิ่มการดูดซึมของแร่ธาตุนี้ในลำไส้ แต่ในขณะเดียวกันก็ขัดขวางการดูดซึมของมันอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้ความเข้มข้นของสังกะสีลดลงในเลือด นักวิทยาศาสตร์ไม่แนะนำให้รวมการเตรียมการ

ซึ่งมีสังกะสีกับอาหารเสริมกรดโฟลิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพื้นหลังของการขาดแร่ธาตุ การรวมกันดังกล่าวอาจมาพร้อมกับการก่อตัวของคีเลต ซึ่งเป็นผลมาจากการที่การดูดซึมสังกะสีลดลงอย่างมาก ควรคำนึงถึงด้วยว่าการบริโภคอาหารเสริมที่มีแคลเซียมเพิ่มขึ้น สามารถลดการดูดซึมสังกะสี และความเข้มข้นของสังกะสีในร่างกายได้ และการบริโภคสังกะสีที่มีการเตรียมการอย่างแข็งขัน จะบั่นทอนการดูดซึมแคลเซียมตามธรรมชาติ

ในเวลาเดียวกันการขาดสารอาหารเหล่านี้ ทำให้ระดับของสารอาหารอื่นลดลง แพทย์แนะนำให้แยกเงินเพื่อซื้อสารอาหารดังกล่าว ข้อสรุป หลายคนใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเฉพาะที่มีวิตามิน แร่ธาตุและสารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ เพื่อรักษาสุขภาพร่างกาย เพื่อให้เงินดังกล่าวถูกดูดซึมได้ดี และให้ผลในเชิงบวกที่ยั่งยืนสิ่งสำคัญ คือต้องรวมเข้าด้วยกันอย่างถูกต้อง สารอาหารบางชนิดเมื่อได้รับพร้อมกัน จะเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกันในขณะที่สารอาหารอื่นๆ

ในสถานการณ์เช่นนี้อาจไร้ประโยชน์ หรือแม้กระทั่งส่งผลเสียต่อร่างกาย รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเข้ากันได้ของวิตามินและแร่ธาตุ ตลอดจนตารางสรุปความเข้ากันได้ในบทความ กฎพื้นฐานสำหรับการรับประทานวิตามินและแร่ธาตุ อาหารเสริมแคลเซียมทำงานได้ดีกับวิตามินดี เพื่อส่งเสริมสุขภาพโครงร่างและป้องกันการแตกหัก นอกจากนี้ คุณสามารถใช้โพแทสเซียมและแมกนีเซียม ร่วมกับสารที่มีประโยชน์เหล่านี้ร่วมกับวิตามิน B6 และ B12

ในเวลาเดียวกันไม่แนะนำให้รวมธาตุเหล็กกับการเตรียม ที่มีแคลเซียมควรรวมกับเรตินอลและกรดแอสคอร์บิกจะดีกว่า นักวิทยาศาสตร์แนะนำอย่างยิ่งให้รับประทานธาตุเหล็ก ทองแดงและวิตามินอีแยกกัน ควรรวมสังกะสีกับวิตามิน A และ B3 และกรดโฟลิก สามารถขัดขวางการดูดซึมได้อย่างมาก ในการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการเสริมคุณควรศึกษาข้อมูลทั้งหมด เกี่ยวกับส่วนประกอบที่ประกอบกันเป็นองค์ประกอบอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ คุณยังสามารถไว้วางใจผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาเภสัชกรหรือนักบำบัดโรค ซึ่งจะเขียนตารางการใช้ยาและปริมาณยาทีละขั้นตอน

อ่านต่อได้ที่ สารพิษ อธิบายเกี่ยวกับสารพิษและที่มาของสารพิษในร่างกาย