โรงเรียนบ้านห้วยทรายทอง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านห้วยกรวด ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380131

อาหารบำรุงสมอง การทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารสำหรับบำรุงสมอง

อาหารบำรุงสมอง ไม่แน่ใจว่าจะรวมขึ้นฉ่ายในอาหารของคุณอย่างไร ลองใช้กับขนม น้ำผลไม้หรือสมูทตี้ อย่างที่ 1 น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะพร้าวดูเหมือนจะใช้ได้ทุกที่ ส่วนประโยชน์ต่อสมองนั้นไปยับยั้งการทำงานของเซลล์ ที่ก่อให้เกิดการอักเสบ นอกจากนี้ยังป้องกันการสูญเสียความจำ ที่เกี่ยวข้องกับอายุและต่อสู้กับแบคทีเรีย ที่เป็นอันตรายที่พบในลำไส้ น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันไตรกลีเซอไรด์สายกลาง MCT เป็นไขมันหลักที่ใช้ในอาหารคีโต

นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าอาหารนี้ สัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์เนื่องจากคีโตน ซึ่งมีผลในการป้องกันระบบประสาทในเซลล์สมอง ลองทำพิซซ่าด้วยน้ำมันมะพร้าว กะทิและเกล็ดมะพร้าวยังมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพและแม้กระทั่งไฟเบอร์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของลำไส้อย่างเหมาะสม อย่างที่ 2 ดาร์กช็อกโกแลต ช็อกโกแลตสามารถช่วยได้ อันที่จริงดาร์กช็อกโกแลตมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา อุดมไปด้วยฟลาโวนอลซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

รวมถึงต้านการอักเสบ การวิจัยชี้ให้เห็นว่าโกโก้ช่วยเพิ่มการไหลเวียนในสมอง และออกซิเจนในเลือดในขณะที่ลดความดันโลหิตและปกป้องหัวใจ รวมถึงสมองจากความเครียดออกซิเดชัน แต่คุณไม่ควรใช้ส่วนผสมที่ตรงข้ามกันบนชั้นวางของ หลายยี่ห้อใช้ส่วนผสมที่ผ่านการแปรรูปอย่างสูง ในการผลิตช็อกโกแลตซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อคุณ ปฏิบัติตามกฎง่ายๆยิ่งช็อกโกแลตมีสีเข้ม ก็ยิ่งมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น หลีกเลี่ยงนมและช็อกโกแลตขาว

ให้ความสนใจกับบาร์ที่มีปริมาณโกโก้อย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น คุณจะไม่เพียงแค่เพลิดเพลินกับรสชาติของช็อกโกแลตเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองอีกด้วย อย่างที่ 3 ไข่แดง หลังจากละเลยมาหลายปี ไข่แดงก็ได้รับการพิสูจน์ในที่สุด ถ้าก่อนหน้านั้นคุณกินแต่โปรตีนแสดงว่าคุณพลาดมาก ไข่แดงมีโคลีนสูงซึ่งช่วยส่งเสริมการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ในสตรีมีครรภ์ นอกจากนี้ ยังสลายเบทานซึ่งเป็นสารเคมี ที่สร้างฮอร์โมนที่ให้ความรู้สึกดี

หากคุณเคยหลีกเลี่ยงไข่แดง เพราะมีคอเลสเตอรอลสูง เราก็มีข่าวดีสำหรับคุณ การศึกษาพบว่าการบริโภคไข่ โดยทั่วไปไม่ส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี และอาจเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดีได้ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งโปรตีนที่มีราคาถูกที่สุด เพียงให้แน่ใจว่าคุณซื้อไข่ที่ปลอดสารอินทรีย์ ไม่ทราบวิธีการใช้ ลองไข่อบกับผักโขมหรือปลาแซลมอน อย่างที่ 4 น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น น้ำมันเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้นจริงเป็นหนึ่งใน อาหารบำรุงสมอง ที่ดีที่สุด

เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ โพลีฟีนอลและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในปริมาณสูง เป็นหนึ่งในอาหารหลักของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนและอาหาร MIND ซึ่งการศึกษาพบว่ามีผลดีต่อการทำงานของสมองในผู้สูงอายุ น้ำมันยังช่วยต่อสู้กับ ADDL ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นพิษต่อสมอง ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาโรคอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่าน้ำมันมะกอกไม่ได้มีไว้สำหรับปรุงอาหาร เนื่องจากเป็นน้ำมันเติมไฮโดรเจนและสลายตัวที่อุณหภูมิสูง

ต้องเพิ่มลงในจานที่เตรียมไว้แล้ว อย่างที่ 5 ผักใบเขียว ป๊อปอายจากการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งผักโขมให้ความแข็งแกร่งกับเค้า มีความจริงอยู่ในนั้น การศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่าการบริโภคผักใบเขียวเป็นประจำ เช่น คะน้า ชาร์ด ผักกาดหอมและผักกาดโรเมน ช่วยป้องกันการพัฒนาของภาวะสมองเสื่อม อาสาสมัครที่มีอายุมากกว่า 950 คนเข้าร่วมในการศึกษานี้ ซึ่งประเมินผลกระทบของนิสัยการกินที่มีต่อสุขภาพจิต สำหรับผู้ที่กินผักใบเขียว 1 ถึง 2 มื้อต่อวัน

อาหารบำรุงสมอง

อัตราความบกพร่องทางจิตใจลดลง เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใส่ผักในอาหาร โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ การศึกษาและประวัติครอบครัวที่เป็นโรคสมองเสื่อม ความอุดมสมบูรณ์ของผักสีเขียว ในอาหารมีผลดีต่อสมองโดยรวม ผักใบเขียวเป็นอาหารหลักที่ยอดเยี่ยม คุณจะกำจัดคาร์โบไฮเดรตเปล่าจำนวนมาก ที่หาได้จากพาสต้าหรือขนมปัง ดรูว์ แรมซีย์ จิตแพทย์ ผู้เขียนหนังสือโภชนาการกล่าว และคุณได้รับสารอาหารมากมายในการทำเช่นนั้น

ผักใบเขียวมีวิตามิน A และ K สูง ผักคะน้าหนึ่งเสิร์ฟมีมากกว่า 684 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ซึ่งช่วยต่อสู้กับการอักเสบและเสริมสร้างกระดูก อย่างที่ 6 โรสแมรี่และสมุนไพรอื่นๆ น้ำมันโรสแมรี่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่นเดียวกับเครื่องเทศ กรดคาร์โนซิก หนึ่งในสารประกอบหลักในโรสแมรี่ ช่วยปกป้องสมองจากโรคทางระบบประสาท สิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยการปิดกั้นการทำงานของอนุมูลอิสระ ซึ่งกระตุ้นโรคทางระบบประสาท โรคอัลไซเมอร์

รวมถึงโรคหลอดเลือดสมอง และความชราของสมองอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มการมองเห็นเนื่องจากคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ สมุนไพรอื่นๆที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ โหระพา สะระแหน่ ผักชีฝรั่งและผักชี อย่างที่ 7 ปลาแซลมอนและปลามันอื่นๆ ถ้าคุณชอบทานปลาคุณอาจจะรู้ว่าปลานั้นดีต่อสุขภาพขนาดไหน ดังนั้น ปลาแซลมอนจึงมีกรดไขมันโอเมก้า 3 จำนวนมาก ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของสมองและปรับปรุงความจำ

หากคุณมีปลาที่มีไขมัน เช่น อิวาชิหรือปลาเทราท์ สามารถป้องกันโรคสมาธิสั้นและเพิ่มสมาธิได้ กรดไขมันยังช่วยป้องกันการพัฒนา ของโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อม อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าปลาป่า ถือว่ามีประโยชน์มากที่สุด ปลาในฟาร์มอาจมีสารพิษและปรอท อย่างที่ 8 ขมิ้น เป็นเรื่องที่ดีมากเมื่อเครื่องเทศง่ายๆ มีคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากมาย เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีการใช้ขมิ้น เพื่อการรักษาโรคมาตั้งแต่สมัยโบราณ

ต้องขอบคุณเคอร์คูมิน ซึ่งเป็นสารประกอบทางเคมีที่พบในขมิ้น เครื่องเทศจึงเป็นหนึ่งในสารต้านการอักเสบ ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในธรรมชาติ ขมิ้นชันช่วยเพิ่มระดับสารต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รวมทั้งเสริมสร้างสมองด้วยออกซิเจน ช่วยเพิ่มความสามารถในการประมวลผลข้อมูล เริ่มต้นวันใหม่ด้วยไข่หรือชาขมิ้น เพื่อประโยชน์ที่มากขึ้น ให้ใช้ขมิ้นร่วมกับพริกไทยดำและเครื่องเทศ เช่น ขิงและอบเชย เพื่อปรับปรุงการย่อยอาหารและการเผาผลาญ

อย่างที่ 9 ถั่ววอลนัทช่วยให้สดชื่น เพียงทานถั่วต่อวันสามารถปรับปรุงการทำงานของสมอง และสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก ในองค์ประกอบจะทำให้จิตใจของคุณแจ่มใสและช่วยให้คุณมีสมาธิ ดังนั้น วิตามินอีจึงช่วยปกป้องเซลล์สมองจากโรคอัลไซเมอร์ ใส่วอลนัทหรือถั่วอื่นๆ เช่น อัลมอนด์ พิสตาชิโอหรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์สักกำมือลงในสมูทตี้ แล้วเพลิดเพลินไปกับประโยชน์และรสชาติของเครื่องดื่มนี้

อาหารเสริมสมอง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยอดนิยม สำหรับการปรับปรุงการทำงานของสมอง การเรียนรู้ สมาธิ ความจำและความคิดริเริ่ม เป็นอาหารเสริมที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ของนูโทรปิกส์ นูโทรปิกส์เป็นยาที่ไม่เสพติดที่ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาหารเสริมเหล่านี้รวมถึงส่วนผสม

อ่านต่อได้ที่ การคลอด ภาวะแทรกซ้อนระหว่างการคลอดทางช่องคลอดในหญิงตั้งครรภ์