โรงเรียนบ้านห้วยทรายทอง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านห้วยกรวด ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380131

แบล็กเบอร์รี่ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติทางโภชนาการ

แบล็กเบอร์รี่ วิธีการเลือก และปรุงอาหาร หากคุณเลือก แบล็กเบอร์รี่ ด้วยตัวเอง ให้เลือกเบอร์รี่ที่แวววาว และยืดหยุ่น พยายามอย่าถอนส่วน ที่ห้อยต่ำเกินไป เพราะอาจถูกหนูและสัตว์อื่นๆ ทำลายได้ เวลาที่ดีที่สุด ในการเก็บเกี่ยว คือระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน เพื่อหลีกเลี่ยงการช้ำ และทำให้พืชผลเสียหาย ให้เก็บแบล็กเบอร์รี่ในภาชนะเล็กๆ หลายๆ ใบแทนภาชนะขนาดใหญ่ใบเดียว

แบล็กเบอร์รี่ที่เก็บมาใหม่สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ 2 ถึง 3 วัน หากคุณวางแผนที่จะเก็บพืชผลไว้นานขึ้น จะเป็นการดีกว่าถ้าแช่ผลเบอร์รี่ไว้ แบล็กเบอร์รี่ที่ซื้อจากร้านสามารถอยู่ได้นานขึ้นเล็กน้อยโดยไม่ต้องแช่แข็ง เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ ควรซื้อแบล็กเบอร์รี่ออร์แกนิกจะดีกว่า แบล็กเบอร์รี่ที่ปลูกในเชิงอุตสาหกรรม มักไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ หรือประโยชน์ต่อสุขภาพ เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ซึ่งแตกต่างจากผลเบอร์รี่ป่า หรือออร์แกนิก

สูตรอาหาร แบล็กเบอร์รี่เป็น 1 ในอาหาร ที่สามารถนำมาใช้ ในอาหารได้นับไม่ถ้วน ตั้งแต่สลัดไปจนถึงของหวาน แบล็กเบอร์รี่ สามารถรวมอยู่ในมื้ออาหารใดก็ได้ สำหรับอาหารทานเล่นที่เต็มไป ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ลองเลมอนแบล็กเบอร์รี่สลัด แบล็กเบอร์รี่สำหรับอาหารเช้า มัฟฟินเบอร์รี่ปราศจากกลูเตน มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าว และอัลมอนด์ และสำหรับผู้ที่ขาดขนมหวานไม่ได้ ก็สามารถทำไอศกรีมแบล็กเบอร์รี่มังสวิรัติ และลูกพีชแบบโฮมเมดได้

ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ ในความเป็นจริงผลไม้ชนิดนี้ ไม่ใช่ผลไม้เล็กๆ แต่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง นั่นคือประกอบด้วยผลไม้ขนาดเล็กจำนวนมาก ที่มีเมล็ด วัฒนธรรมโบราณหลายแห่งสนใจ ในคุณสมบัติที่ เป็นประโยชน์ของแบล็กเบอร์รี่ ชาวกรีกเป็นที่ทราบกันดีว่าใช้พืชชนิดหนึ่ง ในการรักษาโรคเกาต์ และชาวโรมันทำชาจากใบ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าช่วยบรรเทา อาการเจ็บป่วยได้หลายอย่าง ภาพของผลไม้เล็กๆ นี้พบศูนย์รวมของมันทั้งในนิทานพื้นบ้านโบราณและสัญลักษณ์

ดังนั้นในศาสนาคริสต์ ผลไม้ชนิดหนึ่งจึงเป็นสัญลักษณ์ ของความบริสุทธิ์ของพระแม่มารี ในวรรณกรรมยุคกลาง ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผู้เขียนเน้นย้ำว่ามงกุฎหนาม ของพระเยซูคริสต์ ทำจากยอดของผลไม้ชนิด 1 และน้ำของผลเบอร์รี่หมายถึงพระโลหิตของพระผู้ช่วยให้รอด นิทานพื้นบ้านอื่นๆ เชื่อมโยงแบล็กเบอร์รี่กับลางร้าย ความเร่งรีบ และบางครั้งถึงขั้นเสียชีวิต นักธรรมชาติวิทยาและนักเขียน จอห์น บาร์แทรมเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ขึ้นทะเบียนต้นแบล็กเบอร์รี่

แบล็กเบอร์รี่

อย่างเป็นทางการ ในงานของเขา สวนพฤกษศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาได้อธิบายถึงพืชนอกเมืองโมบาย รัฐแอละแบมา มันเติบโตได้สูงถึง 1.5 ถึง 2 เมตร และเลื้อยไปตามรั้ว และพุ่มไม้เหมือนดอกกุหลาบหมา การเพาะปลูกผลไม้เล็กๆ ในสหรัฐอเมริกาเริ่มขึ้น ในปลายทศวรรษที่ 1800 โดยโลแกน ผู้พิพากษาแคลิฟอร์เนีย เป็นที่น่าสังเกตว่ามีพันธุ์แบล็กเบอร์รี่ ลูกผสมมากมายจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ เลยที่จะตั้งชื่ออนุกรมวิธานของพันธุ์ดั้งเดิม

ปัจจุบันเม็กซิโก เป็นผู้ส่งออกแบล็กเบอร์รี่รายใหญ่ที่สุด ความเสี่ยงและผลข้างเคียง แทนนินในแบล็กเบอร์รี่ มีอยู่ในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย ดังนั้นเบอร์รี่จึงค่อนข้างปลอดภัยต่อสุขภาพ เมื่อบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในใบและรากของพืชชนิดนี้ซึ่งใช้ทำชานั้นมีแทนนินอยู่มาก มีหลักฐานว่าสารแทนนินที่มีความเข้มข้นสูง เช่น ในชา สามารถนำไปสู่การเติบโตของเนื้องอกในผู้ป่วยมะเร็งได้ ผู้ที่เป็นหรือหาย จากโรคมะเร็ง ควรหลีกเลี่ยง

การบริโภคใบแบล็กเบอร์รี่หรือชาราก คุณควรจำกัดการบริโภคแบล็กเบอร์รี่ หากคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นนิ่วในไต ออกซาเลตที่มีอยู่ในผลไม้เล็กๆ นี้และผลไม้อื่นๆ บางครั้งสามารถนำไปสู่การสร้างได้ แบล็กเบอร์รี่อาจทำให้เกิดอาการแพ้เล็กน้อย ดังนั้นหากคุณสังเกตเห็นอาการบวมหรือคัน ให้หยุดรับประทาน แบล็กเบอร์รี่มีหลากหลายสายพันธุ์และไม่สามารถสร้างแบล็กเบอร์รี่ ดั้งเดิม ได้อีกต่อไป เบอร์รี่มีสารอาหารมากมาย บางชนิดมีความเข้มข้นสูงมาก เช่น ไฟเบอร์ วิตามินซี

แมงกานีส และวิตามินเค ด้วยเหตุนี้ แบล็กเบอร์รี่ จึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก นักวิทยาศาสตร์หลายคนสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าแบล็กเบอร์รี่และส่วนประกอบรวมถึงคุณสมบัติอื่นๆ เป็นสารต้านมะเร็งที่ดีเยี่ยม ประโยชน์ของแบล็กเบอร์รี่ส่วนใหญ่มาจากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความเข้มข้นสูง โดยเฉพาะโพลีฟีนอลแอนโทไซยานิน แบล็กเบอร์รี่นั้นดีต่อสมอง เพราะช่วยให้สมองทำงานและป้องกันความเสียหาย แบล็กเบอร์รี่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้าน

เชื้อแบคทีเรียช่วยต่อสู้กับโรคต่างๆ การบริโภคแบล็กเบอร์รี่ในช่วงที่มีประจำเดือนจะช่วยลดการเป็นตะคริวและอาการอื่นๆ ของ PMS ได้ แบล็กเบอร์รี่ยังช่วยหัวใจและปรับปรุงสภาพผิว สิ่งสำคัญคือต้องเลือกแบล็กเบอร์รี่ออร์แกนิกทุกครั้งที่ทำได้ คุณจึงไม่เพียงแต่เพลิดเพลินกับรสชาติ แต่ยังได้รับสารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดอีกด้วย

อ่านต่อได้ที่ พันธุกรรม อธิบายการให้คำปรึกษาทางพันธุกรรมทางการแพทย์